Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bị nhiễm HIV có nên sinh con?

Tôi bị nhiễm HIV. Một số người biết tình trạng của tôi thì khuyên rằng không nên sinh con. Song tôi rất phân vân vì cũng mong muốn được làm mẹ. Xin báo Sức khỏe và Đời sống cho em lời khuyên?

Mai Thị H (Bắc Giang)

Nói chung người bị nhiễm HIV thì không nên có thai, nếu đã có thai rồi thì nên phá thai vì những lý do sau đây:

Nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con phụ thuộc vào thời gian người mẹ bị nhiễm HIV, tình trạng miễn dịch và tình trạng sức khỏe của bà mẹ. Các công trình nghiên cứu về vấn đề này đã chứng minh rằng tỷ lệ người mẹ có HIV dương tính lây truyền sang con là từ 30-35%, có nghĩa là trung bình cứ 100 đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ bị nhiễm HIV thì có tới 30-35 đứa trẻ bị nhiễm HIV. Đối với những đứa trẻ này, 15-20% sẽ tiến triển thành AIDS trong 12 tháng đầu, một số tiến triển trong 2-3 năm sau. Nếu tiến triển thành AIDS toàn phát trẻ sẽ chết vì các bệnh như viêm phổi kẽ, tưa lưỡi nặng, gan to, lách to, nhiều hạch, tiêu chảy kéo dài.. có trường hợp trẻ tử vong ngay lúc còn là bào thai trong bụng mẹ. Những trẻ may mắn không bị nhiễm HIV thì cũng nhanh chóng trở thành mồ côi mẹ.

Tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ.

Nguy cơ của việc mang thai khi người mẹ bị nhiễm HIV không chỉ dừng lại ở chỗ có thể truyền bệnh cho con mà còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người mẹ. Ở người bình thường tình trạng thai nghén cũng làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể nên ở người mang HIV dương tính mà có thai thì bệnh có thể nặng lên, có thể chuyển thành AIDS nhanh hơn.

Vì những lý do trên nên mặc dù pháp luật không ngăn cấm nhưng để bảo vệ giống nòi đồng thời để bảo vệ cho chính mình, người nhiễm HIV không nên có con.

Tuy nhiên nếu em thực sự có nguyện vọng có con thì nên đến các phòng tư vấn về HIV/AIDS để được tư vấn và thực hiện các biện pháp phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

BS.Nguyễn Thị Bích Ngọc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét