Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nguy cơ viêm âm đạo do vi khuẩn và cách phòng tránh

Dấu hiệu và triệu chứng của BV gồm khí hư âm đạo có màu hơi xám, loãng và có mùi tanh, ngứa, nóng rát khi đi tiểu. Mặc dù những triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục, bác sĩ sẽ kiểm tra âm đạo và kiểm tra dịch âm đạo xem có sự phát triển quá mức của vi khuẩn hay không. Soi dịch âm đạo dưới kính hiển vi có thể nhìn thấy những tế bào âm đạo bị vi khuẩn che phủ điển hình cho BV. Ngoài ra, độ pH trong âm đạo có thể cũng là một chỉ báo chẩn đoán BV. Nếu pH âm đạo lớn hơn 4,5, đó có thể là dấu hiệu bạn bị BV.

Có một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng viêm âm đạo do vi khuẩn, bao gồm:

- Quan hệ tình dục không bảo vệ đặc biệt là với nhiều người hoặc với người mới.

- Sử dụng dụng cụ tránh thai

- Thụt rửa âm đạo thường xuyên, sử dụng chất khử mùi âm đạo, xà phòng thơm và chất tạo bọt và mùi thơm.

- Hút thuốc

Bạn cần đi khám bác sĩ nếu có những triệu chứng này, đặc biệt khi mang thai, vì viêm âm đạo do vi khuẩn khá phổ biến ở phụ nữ mang thai. Trên thực tế, nghiên cứu chỉ ra rằng BV không được điều trị trong khi mang thai có thể dẫn tới sinh non, sảy thai, nhiễm trùng ối, viêm nội mạc tử cung sau sinh…

Phòng tránh viêm âm đạo do vi khuẩn

Để giảm thiểu kích ứng âm đạo, tránh sử dụng bồn tắm nước nóng và bọt tắm. Tránh thụt rửa âm đạo sau khi tắm bình thường vì điều này làm thay đổi sự phát triển của các vi khuẩn tốt trong âm đạo và có thể tăng nguy cơ bị nhiễm trùng âm đạo. Sử dụng xà phòng, băng vệ sinh, chất khử mùi không mùi để làm giảm nguy cơ BV. Thường xuyên sử dụng bao cao su đúng cách và hạn chế số bạn tình cũng là cách phòng ngừa viêm âm đạo do vi khuẩn.

BS Cẩm Tú

(Theo THS/ Univadis)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét