Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những biểu hiện có thai

Mất kinh: Đây là dấu hiệu đầu tiên của thời kỳ thai nghén. Tuy nhiên, nếu các kỳ kinh của bạn không đều hoặc nếu bạn căng thẳng, làm việc quá sức cũng có thể gây trễ kinh.

Ra máu: Bạn cũng có thể ra một chút máu xung quanh thời điểm thường có kinh sau khi bạn đã thụ thai. Ra máu rải rác hay ít có thể là báo hiệu đầu tiên về tình trạng có thai. Ra máu ít không giống như chu kỳ kinh nguyệt bình thường mà do trứng làm tổ ở nội mạc tử cung gây ra. Tuy nhiên, rất nhiều người nhầm lẫn tình trạng xuất huyết ở thời điểm này là chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Mệt mỏi: Cảm giác mệt mỏi được xem là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhất. Hầu hết phụ nữ mới có thai đều cảm thấy mỏi mệt. Nguyên nhân là do sự gia tăng hoóc-môn Progesterone trong cơ thể. Ngoài ra, do cơ thể phải tạo ra nhiều máu hơn để đem chất dinh dưỡng đến cho thai. Vì thế tim phải làm việc nhiều hơn để thích ứng với sự tăng cung lượng máu, gây ra cảm giác mệt. Sự gia tăng lượng máu lưu thông trong cơ thể sẽ khiến bạn thường xuyên bị đau đầu với mức độ nhẹ trong những tuần đầu tiên. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang tự điều chỉnh để thích nghi với sự gia tăng hoóc- môn. Tuy nhiên, có một số ít người hoàn toàn cảm thấy không mệt mỏi.

Quầng vú sẫm màu: Các hoóc-môn mà cơ thể tiết ra khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào biểu bì tạo hắc tố xung quanh đầu vú làm cho vùng da ở nơi này sẫm màu dần đi, vú và núm vú bắt đầu to ra. Bạn sẽ có cảm giác căng hai đầu vú, vú nhạy cảm hơn, dễ đau khi đụng chạm.

Ốm nghén: Vì lúc này cơ thể phải tăng lượng tuần hoàn nên bạn có thể sẽ cảm thấy chóng mặt đặc biệt khi hoạt động mạnh hoặc thay đổi tư thế nhanh. Có cảm giác buồn nôn hoặc nôn khi thấy hoặc ngửi thấy mùi một số thứ như rượu, cà phê, thuốc lá, cá...và thèm ăn đồ chua, ngọt... Có một số người có cảm giác như bị ốm. Hiện tượng này có thể bắt đầu một vài tuần sau khi thụ thai hoặc thậm chí chỉ sau vài ngày. Ngoài ra, khi có thai người phụ nữ thường hay dễ xúc động, thay đổi tâm lý.

Nếu có những biểu hiện trên, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa khám để xác định chính xác. Nếu kết quả là bạn đã có thai, bạn sẽ được tư vấn những kiến thức về chăm sóc sức khỏe trong khi mang thai cũng như sinh nở được an toàn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét